ท่ายกอก

ท่าถอดหมวก-ท่าสวมหมวก

ท่าถอดหมวก

เรื่องที่จะทาการฝึก : บุคคลท่ามือเปล่า “ท่าถอดหมวก”

ความมุ่งหมาย : เพื่อให้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามแบบฝึกและเป็นระเบียบแบบแผนเดียวกันของหน่วยทหาร มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

ประโยชน์ : ใช้ท่าถอดหมวกในระหว่างการประกอบพิธีทางศาสนา

คำบอก : เป็นคำบอก “รวด” ใช้คำบอก “ถอดหมวก”

การปฏิบัติ : แบ่งออกเป็น ๓ ตอน

ตอนที่หนึ่ง : เมื่อได้ยินคำบอก “ถอดหมวก, ตอนที่หนึ่ง” ให้ผู้ปฏิบัติยกแขนซ้ายท่อนล่างขึ้นมาข้างหน้าลำตัว ในลักษณะงอข้อศอก พร้อมกับพลิกหงายฝ่ามือขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ให้นิ้วทั้งสี่เหยียดตึงเรียงชิดติดกัน นิ้วหัวแม่มือตั้งขึ้นข้างบน และต้ังฉากกับฝ่ามือ แขนซ้ายท่อนล่างขนานกับพื้น และต้ังฉากกับลาตัว แขนซ้าย ท่อนบนแนบชิดติดลาตัวข้อศอกเสมอกับแนวแผ่นหลัง พร้อมกันน้ันให้ยกมือขวาขึ้นไปจับที่กระบังหมวก ใช้นิ้ว ทั้งสี่ทาบไปกับกระบังหมวกด้านบน นิ้วหัวแม่มืออยู่ด้านล่างข้อศอกขวาเปิดแขนขวาท่อนบนยื่นไปทางขวา ค่อนไปข้างหน้าเล็กน้อย

ตอนที่สอง : เมื่อได้ยินคำบอก “ถอดหมวก, ตอนที่สอง” ให้ผู้ปฏิบัติใช้มือขวายกหมวกออกจากศีรษะแล้วนำมา วางครอบที่นิ้วหัวแม่มือซ้ายอย่างแข็งแรง หันหน้าหมวกไปทางขวาของลำตัว ขอบกระบังหมวกอยู่แนวโคนนิ้ว มือซ้าย มือขวายังจับที่กระบังหมวกในลักษณะเดิม ข้อมือขวาไม่หักและเป็นแนวเดียวกับแขนขวาท่อนล่าง

ตอนที่สาม : เมื่อได้ยินคำบอก “ถอดหมวก, ตอนที่สาม” ให้ผู้ปฏิบัติลดมือขวาลงไปอยู่ในลักษณะท่าตรงอย่าง รวดเร็วและแข็งแรง พร้อมกันน้ันให้จับขอบหมวกด้วยมือซ้าย (ลักษณะกำมือ) หลังจากนั้นปฏิบัติในท่ายกอก