ท่ายกอก

ท่าถอดหมวก-ท่าสวมหมวก

นั่งคุกเข่าวันทยหัตถ์

ความเป็นมา : เนื่องจากทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์จะต้องปฏิบัติภารกิจในการถวายความปลอดภัย และถวายพระเกียรติอย่างใกล้ชิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งบางครั้งทหารจะยืนอยู่ในระยะ ประชิดมากเกินไป ดังน้ันเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติอย่างสูงที่สุดจึงให้ปฏิบัติในท่านั่งคุกเข่าวันทยหัตถ์

เรื่องที่จะทาการฝึก : บุคคลท่ามือเปล่า “นั่งคุกเข่าวันทยหัตถ์” (ท่าฝึกพระราชทาน)

ความมุ่งหมาย : เพื่อให้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามแบบฝึกและเป็นระเบียบแบบแผนเดียวกันของหน่วยทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์

ประโยชน์ : ใช้เป็นท่าถวายความเคารพ, เป็นการถวายพระเกียรติ กรณีเมื่อพระมหากษัตริย์หรือ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองคเ์สด็จฯ ผ่านในระยะใกล้ประมาณ ๓–๕เมตร

คำบอก : เป็นคำบอก “เป็นคำๆ” ใช้คำบอก “นั่งคุกเข่า, ทำ” หรือสั่งแบบรวดเร็วว่า “อึ๊บอ๊ึบ”

การปฏิบัติ

จังหวะหนึ่ง : เมื่อได้ยินคำบอก “นั่งคุกเข่าจังหวะ – หนึ่ง” ให้ผู้ปฏิบัติดึงเท้าซ้ายไปด้านหลังเล็กน้อยโดยไม่เสียลักษณะท่าทาง ส้นเท้าซ้ายเปิด มือซ้ายแตะอยู่ที่ตะเข็บกางเกง มือขวาปฏิบัติท่าวันทยหัตถ์ สายตามองตรงไปด้านหน้า ในแนวระดับ ในกรณีท่ีผู้ปฏิบัติ ปฏิบัติท่าแลขวาหรือแลซ้ายอยู่ให้สะบัดหน้ามองตรงก่อนปฏิบัติจังหวะหนึ่ง

จังหวะสอง : เมื่อได้ยินคำบอก “นั่งคุกเข่าจังหวะ – สอง” ให้ผู้ปฏิบัติดึงเท้าซ้ายไปด้านหลังอีกเล็กน้อยเพื่อ สะดวกต่อการน่ังคุกเข่า แล้วคุกเข่าซ้ายลงให้ขาขวาท่อนบนและล่างตั้งฉากกัน ส่วนอื่นๆ ของร่างกายยังอยู่ในลักษณะ เดิม

จังหวะสาม : เมื่อได้ยินคำบอก “นั่งคุกเข่าจังหวะ – สาม” ให้ผู้ปฏิบัติสะบัดหน้าไปในทิศทางที่พระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯ ส่วนอื่นๆ ของร่างกายอยู่ในลักษณะเดิม